Tác giả: Huỳnh Thanh Bảnh. TS. Trần Thanh Thưởng (người hướng dẫn khoa học).

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM. Năm: 2015. Mô tả: 73Tr. Kích thước: 30cm. Số định danh: Minh, 2014. Vị trí: Phòng Tài nguyên nội sinh.

 

Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

Mục đích của đề tài: xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn tác động vào hệ thống điều khiển sạc accu trên xe gắn máy điện cho phép giảm chi phí nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu khả năng lắp thêm động cơ và máy phát điện trên xe máy điện nguyên thủy để nạp điện bổ sung cho accu nhằm kéo dài quãng đường xe chạy.

Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài tác giả sẽ tiến hành các nhiệm vụ cụ thể sau:

- Chọn xe máy điện nguyên thủy phục vụ cho việc nghiên cứu đảm bảo các yêu cầu về giá cả, kiểu dáng và đặc biệt là có đủ không gian để bố trí các thiết bị bổ sung phục vụ cho việc nghiên cứu.

- Chọn động cơ kéo và máy phát điện phù hợp dùng để phát điện nạp bổ sung cho xe máy điện trong quá trình hoạt động.

- Nghiên cứu tổng thành hệ thống điện trên xe gắn máy điện.

- Chọn lựa giải pháp, thiết kế, chế tạo bộ nâng điện áp nguồn ba pha xoay chiều dạng xung 12v lên 48v (DC), nạp cho accu xe điện.

- Thiết kế, chế tạo bộ dò dung lượng còn lại trên accu xe điện từ đó tự động điều khiển khởi động động cơ nhiệt kéo máy phát phát điện nạp bù cho accu và cấp năng lượng cho xe hoạt động, đồng thời nhận dạng và điều khiển tắt máy khi accu đã được nạp tương đối đầy điện.

- Nghiên cứu vị trí lắp đặt động cơ, bộ phận phát điện, bộ nạp, bộ dò điện áp và đấu dây hệ thống.

- Thực hiện lắp đặt tổng thành bộ nạp bổ sung và vận hành thử hệ thống.

- Thực nghiệm đo quãng đường đi được từ lúc accu đầy điện đến khi accu hết điện hoàn toàn.

- Thực nghiệm đo quãng đường đi được khi xe vận hành bằng động cơ nạp bổ sung / lượng nhiên liệu cố định.

- Thực nghiệm đo kiểm mức độ phát thải ô nhiễm ra môi trường trên động cơ nhiệt.

- Thực nghiệm so sánh tổng quãng đường đi được giữa động cơ nhiệt thuần túy và động cơ điện – nhiệt / cùng một lương nhiên liệu.

- So sánh chi phí / km đối với từng loại hệ thống.