foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

294.3855246 - Số nội bộ: 232
lrc@tvu.edu.vn
Liên hệ:



Tác giả: Michel Bussi.

Người dịch: Bằng Quang.

Nhà xuất bản: Hội nhà văn. Năm xuất bản: 2018.

Số trang: 497Tr. Khổ: 15 x 24cm.

Số định danh: 843.92 / B981. Vị trí: Kho Quốc văn 2.

 

 
 
 
 

“Khi bạn nói dối đủ lớn và đủ nhiều thì đó là sự thật”?

Malone có nhiều mẹ. Đâu mới là mẹ thật? Cậu không thật sự nhớ. Chỉ biết một điều chắc chắn: Mẹ hiện tại không phải mẹ thật của cậu.

Những kí ức mong manh của một cậu bé sắp lên bốn đã bị xáo trộn, sắp đặt. Nhưng những điều quan trọng nhất đã được khắc sâu trong trí nhớ non nớt ấy nhờ những câu chuyện mà con thú bông cưng Gouti hàng đêm cùng cậu thủ thỉ, tỉ tê.

Cậu một mực khẳng định những điều đó, rằng “mẹ kia” không phải mẹ thật của cậu, rằng cậu đã từng có một cuộc sống khác cuộc sống hiện tại với một cái tên khác cùng một người mẹ khác.

“Vâng! Không có vườn, cháu chắc chắn thế, chỉ có bãi biển thôi. Nếu nhoài người qua cửa sổ phòng cháu, ta sẽ ngã xuống biển. Từ phòng mình, cháu nhìn thấy rõ con tàu cướp biển, nó bị gãy làm đôi. Cháu cũng nhớ cả tên lửa nữa. Và rằng cháu không nên đi xa nhà vì có khu rừng...khu rừng của lũ yêu tinh”

Bên cạnh đó, cậu cam đoan rằng mình hoàn toàn có thể nói chuyện với Gouti, con thú bông không rời cậu nửa bước từ khi cậu chào đời. Nhưng, như một lẽ hiển nhiên, không một ai tin cậu, không một ai ngoại trừ bác sĩ tâm lý học đường Vasil Dragonman. Anh là người duy nhất tìm mọi cách khám phá ra sự thật, và bằng mọi nỗ lực, thuyết phục Marianne Augresse, thiếu tá, cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Le Havre – Octeville, đang theo đuổi một vụ cướp với những diễn biến phức tạp, cùng tham gia với anh.

“Con thú bông của cậu nhóc. Malone gọi nó là Gouti. Cậu nhóc cam đoan với tôi là chính Gouti đã kể cho nó nghe về cuộc sống trước kia, mỗi tối, khi đã nằm trên giường. Và…nói thật với cô, thiếu tá ạ, cho dù toàn bộ chuyện này có vẻ hết sức kỳ lạ…. Tôi nghĩ cậu nhóc nói sự thật!”

Vậy là, Marianne, người đàn bà sắp bước vào tuổi tứ tuần, đã cùng một lúc phải chỉ huy 2 vụ án, cùng một lúc phải đối đầu với 2 nhân vật đặc biệt: một băng cướp với tên đầu sỏ giết người hàng loạt và một cậu bé ba tuổi rưỡi với những câu chuyện cổ tích kì quặc. Những bức vẽ nguệch ngoạc. Những câu chuyện hoang đường. Tên lửa. Khu rừng của lũ yêu tinh. Kho báu. Tòa lâu đài. Những cái xác mà tên sát nhân để lại trên đường đi của hắn. Những chuyện điên rồ khiến Marianne và các cộng sự bế tắc suốt nhiều ngày.

Và rồi, sau tất cả mọi nỗ lực, từng sự thật dần được hé mở, từng bí mật dần được tiết lộ. Vụn vặt. Rải rác. Sự thật về những người mẹ và những đứa con. Sự thật về những cái chết dưới bàn tay tên cướp, tên sát nhân ác độc. Bí mật về “Malone”, về Angie, về Timo Soler. Nhiệm vụ của Marianne, của sở cảnh sát, là bảo vệ cuộc đời của một đứa trẻ mới ba tuổi rưỡi nhưng đã phải trải qua vô vàn biến cố, tổn thương. Tất cả đều vì đứa trẻ, vì tương lai của nó, để nó quên đi dấu vết bàn tay đẫm máu của bố nó trên cánh cửa xe, quên cơn mưa thủy tinh sắc nhọn ám ảnh nó trong từng đêm say ngủ, quên đi những điều khủng khiếp đã xảy ra với nó trong những năm đầu đời. Và để nó lại được sống bình yên trong vòng tay của người duy nhất nó gọi “mẹ”, người mẹ đích thực của nó, người có thể đem tới cho nó tình yêu thương mà không một ai có thể thay thế. Bàn tay kia siết bàn tay cậu chặt hơn nữa.

– Chúng ta đi chứ, cục cưng của mẹ? Mẹ hứa với con, chẳng bao lâu nữa bố sẽ tới gặp mẹ con mình thôi.

Mẹ hôn cậu. Malone sụt sịt. Không có Gouti, cậu không biết phải làm gì với hai bàn tay mình. Đôi mắt cậu tiếp tục khóc, nhưng rốt cuộc cậu đã để buột ra một nụ cười.

– Vâng, thưa mẹ.

Michel Bussi là bậc thầy của nghệ thuật đánh lạc hướng. Chính thế. Các manh mối được ông rải rác trên từng trang sách, trong từng câu chữ. Ở trang này, Michel khiến ta tin, rồi ở một trang khác, lại khiến ta bất ngờ bởi sự thật trần trụi đằng sau đó.

“Mẹ đã sai rồi” không đơn thuần là một cuốn sách trinh thám. Đây là cuốn tiểu thuyết gần 500 trang đủ sức mang lại cho độc giả nhiều cung bậc cảm xúc hơn những gì một cuốn trinh thám bình thường có thể mang lại. Tình yêu. Lòng thương cảm. Tức giận. Hồi hộp. Đau lòng. Căm phẫn. Nhẹ nhõm. Hài lòng.

“Mẹ đã sai rồi” giống như một cơn lốc. Mỗi trang sách là một vòng xoáy. Càng đọc càng thấy xoáy mạnh hơn, siết chặt hơn, cuốn theo toàn bộ tâm trí của người đọc. Mọi thứ đều được lột tả một cách xuất sắc, hòa quyện, thống nhất, tạo thành một trong những cuốn tiểu thuyết trinh thám xuất sắc nhất, đáng đọc nhất của Michel Bussi.

 

Thư viện xin trân trọng giới thiệu cùng quý Bạn đọc!

Mỗi tuần một quyển sách


Trung tâm Học liệu - Phát triển Dạy và Học

Số 126 - Nguyễn Thiện Thành, Khóm 4, phường 5, Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh.

Điện thoại: (+84).294.3855246 số nội bộ: 232. Fax: (+84).294.3855217. Email: lrc@tvu.edu.vn