foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

294.3855246 - Số nội bộ: 232
lrc@tvu.edu.vn
Liên hệ:



Tác giả: Lại Thế Luyện.

Nhà xuất bản: Thời đại. Năm xuất bản: 2014.

Số trang: 111 trang. Khổ: 14,5 x 20,5 cm.

Số định danh: 370.1523/ L527. Vị trí: Phòng Học liệu Quốc văn 1.

 
 
 
 

Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, khái niệm học và kéo theo nó là khái niệm tự học ngày càng được nhận thức sâu hơn. Đời người có 3 giai đoạn quan trọng để học: Từ lúc ra đời đến khi đạt trên dưới 20 tuổi, từ lúc đi làm cho đến tuổi về hưu và từ lúc về hưu cho đến khi xuôi tay. Nếu phần lớn giai đoạn đầu người ta chủ yếu học chính quy tại trường thì trong phần lớn giai đoạn thứ hai, người ta học chủ yếu tại nơi làm việc còn trong phần lớn giai đoạn cuối thì học tại “nhà”. Trong cả ba giai đoạn thì tự học đều có vị trí quan trọng.

Tự học phải là một quá trình tự thân vận động của người học. Nếu khi ta học trong trường thì người thầy là người đưa ra nội dung học, tài liệu học, giải thích các nội dung cho người học hiểu rõ và kiểm tra xem người học lĩnh hội được những gì thì khi tự học, người học phải tự lo những việc ấy với sự gợi ý, kiểm tra trực tiếp hoặc gián tiếp của người thầy, dù đó là thầy bằng xương bằng thịt hay thầy ảo. Người học phải tích cực, chủ động trong học tập, làm chủ và tự quản lý việc học của mình. Người tự học trở thành chủ thể, tự xác định động cơ học, chọn mục tiêu học, tự vạch kế hoạch đi đến mục tiêu, điều chỉnh và đeo đuổi nó, chọn thời gian và nhịp điệu học, biết tự đánh giá mức độ lĩnh hội các kiến thức, kỹ năng cần có của mình một cách độc lập hoặc kết hợp với người, sách hay thiết bị học tập.

Tự học là mặt thứ hai không thể tách rời của quá trình học tập. Ngay trong giai đoạn đến trường, được thầy giảng bài thì người học cũng không thể bỏ qua việc tự học. Đọc lại vở ghi, làm bài tập, học bài là các việc tối thiểu mà bất cứ học sinh nào muốn hiểu kỹ bài, nắm chắc kiến thức, rèn luyện kỹ năng cũng phải thực hiện. Bỏ qua các bước này thì những điều thầy giảng sẽ như “nước đổ lá khoai”. Tự học khiến cho kiến thức được lĩnh hội sâu sắc hơn, nhớ lâu hơn, vận dụng nhuần nhuyễn hơn.

Cuốn sách này sẽ là người bạn không thể thiếu trên hành trình nổ lực hoàn thiện bản thân và xây dựng sự nghiệp của đời bạn. Các ý tưởng chia sẻ cùng những hướng dẫn cụ thể trong sách sẽ giúp bạn rèn luyện, nâng cao kỹ năng học tập, trở nên chủ động và có trách nhiệm hơn đối với hoạt động học tập của bản thân.

 

Thư viện xin trân trọng giới thiệu cùng quý Bạn đọc!

Mỗi tuần một quyển sách


Trung tâm Học liệu - Phát triển Dạy và Học

Số 126 - Nguyễn Thiện Thành, Khóm 4, phường 5, Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh.

Điện thoại: (+84).294.3855246 số nội bộ: 232. Fax: (+84).294.3855217. Email: lrc@tvu.edu.vn