Tác giả: Sơn Ngọc Thảo; PGS. TS. Phạm Thị Thu Yến (người hướng dẫn). |
Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2017. |
Mô tả: 100Tr, kích thước: 30cm. Số định danh: 807.12 / Th108. Vị trí: Phòng Tự nghiên cứu. |
Mục tiêu nghiên cứu: Vận dụng các kết quả nghiên cứu văn học dân gian và phương pháp dạy học VHDG vào nghiên cứu đổi mới dạy học VHDG trong nhà trường phổ thông Mục tiêu cụ thể: - Tìm hiểu và hệ thống hóa lý thuyết về TCH hoạt động học tập của HS trong dạy và học văn; Tìm hiểu đặc trưng thi pháp thể loại của truyện ngụ ngôn; nghiên cứu truyện ngụ ngôn trong chương trình Ngữ văn 6 hiện hành; liên hệ các truyện ngụ ngôn trong chương trình Ngữ văn Khmer; - Tìm hiểu, khảo sát thực trạng và định hướng DH truyện ngụ ngôn theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của HS tại trường PTDTNT THCS huyện Duyên Hải - Thiết kế giáo án và thực nghiệm các văn bản truyện ngụ ngôn trong chương trình Ngữ văn 6. |
Tác giả: Thạch Anh Vũ; TS. Hoàng Thị Văn (người hướng dẫn). |
Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2017. |
Mô tả: 101Tr, kích thước: 30cm. Số định danh: 807.12 / V500. Vị trí: Phòng đọc. |
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu để thấy được vấn đề hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Ngữ văn hiện nay là một trong những vấn đề cần thiết trong việc đổi mới dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học của học sinh. Mục tiêu cụ thể: - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của hoạt động TNST trong dạy học Ngữ văn ở trường THPT; - Vai trò của hoạt động TNST trong dạy học Ngữ văn; - Quy trình tổ chức hoạt động TNST trong dạy học Ngữ văn địa phương ở Trà Vinh để đạt hiệu quả cao nhất. |
Tác giả: Đặng Thùy Trang; PGS. TS. Phạm Thị Thu Yến (người hướng dẫn). |
Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2017. |
Mô tả: 136Tr, kích thước: 30cm. Số định danh: 398.209597 / Tr106. Vị trí: Phòng Tự nghiên cứu. |
Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu về việc dạy học truyện thơ dân gian trong chương trình Ngữ văn 10 theo đặc trưng thể loại luận văn hướng đến những mục đích sau: vận dụng những thành tựu đổi mới trong phương pháp dạy học Ngữ văn và kết quả nghiên cứu về lý thuyết đặc trưng thể loại, luận văn hướng đến mục đích cho học sinh nhận thức, cảm thụ giá trị cơ bản nhất của thể loại truyện thơ, tiêu biểu là đoạn trích trong truyện thơ Tiễn dặn người yêu của dân tộc Thái, qua đó giúp HS có kĩ năng phân tích, hiểu, yêu mến, trân trọng hơn đối với Văn hóa dân gian của dân tộc. |
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Ngân; GS. TS. Lê Chí Quế (người hướng dẫn). |
Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2017. |
Mô tả: 63Tr, kích thước: 30cm. Số định danh: 807.12 / Ng121. Vị trí: Phòng Tự nghiên cứu. |
Mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất dạy truyện cổ tích thần kì theo phương pháp so sánh ở trường THPT hiện hành, góp phần nâng cao chất lượng dạy học truyện cổ tích thần kì thuộc văn học dân gian nói riêng, Ngữ văn nói chung, để học sinh tìm hiểu kĩ những tương đồng và khác biệt trong các dị bản truyện kể các dân tộc vào giảng dạy thể loại truyện cổ tích ở THPT. Qua việc so sánh những type truyện sẽ giúp cho HS hiểu được mối giao lưu văn hóa với các nước khác trên thế giới, tạo sự hứng thú cho HS và HS trở thành chủ thể trung tâm, trong quá trình dạy và học và giúp học sinh góp phần giải quyết những băn khoăn, vướng mắc đối với một số vấn đề gây tranh cãi ở đoạn kết Tấm Cám. |
Tác giả: Mai Thị Tuyết Nhung; PGS. TS. Đoàn Lê Giang (người hướng dẫn). |
Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2017. |
Mô tả: 90Tr, kích thước: 30cm. Số định danh: 895.92210712 / Nh513. Vị trí: Phòng đọc. |
Mục tiêu nghiên cứu: - Từ thực tế giảng dạy văn bản thơ hiện đại trong trường trung học phổ thông hiện nay, chúng tôi nhận thấy: Đây là một trong những vấn đề nan giải của một số giáo viên đang đứng trên bục giảng bởi trình độ học sinh có sự chênh lệch về nhận thức nếu không khéo người giáo viên làm mất đi hứng thú học tập của học sinh còn học sinh chỉ việc làm đối phó cho qua, thiếu tính chủ động tích cực trong việc tìm hiểu cảm thụ tác phẩm thơ hiện đại. Vì thế, chọn đề tài: Dạy đọc hiểu văn bản thơ hiện đại trong chương trình ngữ văn 11 theo phương pháp hướng dẫn tự học cho học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Hai, chúng tôi muốn tìm hiểu nghiên cứu cụ thể phương pháp hướng dẫn tự học cho học sinh trung học phổ thông phần đọc hiểu văn bản thơ hiện đại trong chương trình ngữ văn 11 và tìm ra cách thức hướng dẫn tự học văn bản thơ hiện đại trong chương trình ngữ văn |