Tác giả: Huỳnh Phát, ThS. Dương Hoàng Oanh (GV hướng dẫn).

Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2014.

Mô tả: 43Tr. Kích thước: 30cm. Số định danh: 639.8 Ph110. Vị trí: Phòng đọc.

Giới thiệu:

Việt Nam có 3260 km bờ biển, 12 đầm phá và các eo vịnh, 112 cửa sông rạch, hàng ngàn đảo lớn nhỏ ven biển cùng với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đã tạo cho nước ta một tiềm năng lớn về nuôi trồng thủy sản nước ngọt, lợ, mặn đặc biệt là nuôi tôm.

Nghề nuôi trồng thủy sản nước ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ và được đánh giá là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, trong đó nuôi trồng thủy sản nước lợ mặn, đặc biệt là nuôi tôm sú đã đóng góp trên 50% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do môi trường ao nuôi có chiều hướng suy thoái, ô nhiễm, dịch bệnh ngày càng nhiều nên nuôi tôm sú không còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bởi vì con tôm sú có thời gian sinh trưởng dài 4 đến 5 tháng sau khi nuôi mới thu hoạch nên người nuôi tôm thường gặp những rủi ro và bất lợi nhiều.

Tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) là loài tôm rộng muối, rộng nhiệt, có tốc độ sinh trưởng nhanh, khả năng chống chịu tốt hơn tôm sú, thời gian nuôi ngắn có thể tránh được những rủi ro bất lợi về thời tiết, khí hậu, người nuôi có khả năng thu lợi nhuận dễ hơn nuôi tôm sú.

Tuy nhiên, những năm gần đây, diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng được mở rộng quá nhanh, nhu cầu con tôm giống quá lớn, hiện tại các cơ sở sản xuất giống có uy tín trong nước chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu đó, phần lớn sử dụng con giống bán trôi nổi trên thị trường chất lượng không đảm bảo, hiệu quả mang lại không cao. Đặc biệt trong thời gian gần đây tình hình dịch bệnh xảy ra ngày càng nhiều nên nhu cầu nguồn tôm sạch có chất lượng cao để nâng cao hiệu quả sản xuất của người nuôi. Với những mục đích trên được sự cho phép của lãnh đạo Bộ môn Thủy Sản khoa Nông Nghiệp Thủy Sản và nhà Trường nên em chọn đề tài tốt nghiệp của mình là:

"Tìm hiểu quy trình ương ấu trùng tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei Boone, 1931)” tại trung tâm nghiên cứu và thực nghiệm thủy sản nước ngọt của Bộ môn Thủy Sản khoa Nông Nghiệp Thủy Sản Trường Đại Học Trà Vinh thuộc Trường Đại Học Trà Vinh.

Register to read more ...