foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

294.3855246 - Số nội bộ: 232
lrc@tvu.edu.vn
Liên hệ:



Tác giả: Nguyễn Phước Tân, ThS. Lai Phước Sơn (GV hướng dẫn).

Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2014.

Mô tả: 46Tr. Kích thước: 30cm. Số định danh: 639.8 T121. Vị trí: Phòng đọc.

Giới thiệu:

Tôm Thẻ Chân Trắng là đối tượng có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng, thời gian nuôi ngắn (từ 3 đến 3,5 tháng), năng suất cao (trên 4 tấn/hecta) nuôi thâm canh có thể đạt đến 20 tấn/hecta. Nhờ có giá trị dinh dưỡng cao mà hiện nay Tôm Thẻ Chân Trắng đang được người tiêu dùng ở các thị trường lớn ưa chuộng. Mỹ là thị trường tiêu thụ Tôm Thẻ Chân Trắng lớn nhất sau đó là Châu Âu và Nhật Bản

Hiện nay trên thế giới, nghề nuôi tôm là một trong những nghề nuôi trồng phát triển nhất. Trong đó các quốc gia đứng đầu về sản lượng tôm nuôi gồm: Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam,… nghề nuôi tôm đem lại lợi nhuận rất cao cho nông hộ, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương,… từ đó hạn chế việc khai thác quá mức nguồn lợi thủy hải sản.

Ở nước ta, tiềm năng cho nghề nuôi tôm rất lớn. Nước ta có 3260 km đường bờ biển, 12 đầm phá và các eo vịnh, 112 cửa sông rạch, hàng ngàn đảo lớn nhỏ ven biển và những nơi rất thuận lợi cho việc nuôi trồng các loại thủy sản nước lợ mặn. Tôm Thẻ Chân Trắng lần đầu du nhập vào Việt Nam năm 2000 và được nuôi tại nhiều địa phương như: Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Khánh Hòa và sau đó lang rộng ra các tỉnh ven biển trên cả nước. Tính đến hết tháng 6 – 2008, diện tích nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng của Việt Nam đạt hơn 12.400 hecta và đã thu hoạch trên 12.300 tấn.

Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong hai đồng bằng châu thổ lớn, có một hệ thống sông ngòi chằng chịt, với bờ biển dài cùng những điều kiện khí hậu thuận lợi cho việc phát triển ngành nuôi trồng thủy sản và đã trở thành nơi sản xuất thủy sản chủ lực, chiếm hơn 80% sản lượng thủy sản của cả nước. Nuôi trồng thủy sản ngày càng phát triển, đối tượng nuôi và hình thức nuôi củng ngày một đa dạng hơn. Hiện nay mô hình nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại các tỉnh ven biển ĐBSCL như: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh (Trần Viết Mỹ, 2009).

Tuy nhiên, hiện nay chưa có một quy trình nuôi hoàn chỉnh và còn nhiều bất cập hơn nữa đây là đối tượng dễ mắc những bệnh tôm sú, ngoài ra còn mắc hội chứng taura gây dịch bệnh lớn và có thể nhiễm sang đối tượng tôm khác làm thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất thủy sản và môi trường tự nhiên. Chính vì vậy đề tài “Tìm hiểu quy trình nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng công nghiệp trong ao lót bạt” tại trang trại nuôi thủy sản Nguyễn Văn Phùng tại ấp Giồng Dài, xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh đã được tiến hành.


Trung tâm Học liệu - Phát triển Dạy và Học

Số 126 - Nguyễn Thiện Thành, Khóm 4, phường 5, Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh.

Điện thoại: (+84).294.3855246 số nội bộ: 232. Fax: (+84).294.3855217. Email: lrc@tvu.edu.vn