Tác giả: Sử Văn Khanh; GS. TS. Trần Đăng Xuyền (người hướng dẫn khoa học).

Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2015.

Mô tả: 124Tr. Kích thước: 30cm. Số định danh: 807.12 Kh107. Vị trí: Phòng đọc.

Tóm lượt:

Khái quát những kiến thức cơ bản về thể loại, đặc trưng của thơ trữ tình, phân loại thơ trữ tình và đặc điểm phần thơ trữ tình hiện đại trong chương trình Ngữ văn THPT hiện nay. Nghiên cứu thực trạng và định hướng giảng dạy thơ trữ tình lớp 12 (chương trình chuẩn, trung học phổ thông) theo đặc trưng thể loại: đưa ra một số phương pháp, hình thức dạy học tác phẩm trữ tình Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 12 theo đặc trưng thể loại, thực trạng giảng dạy thơ trữ tình 12 chương trình chuẩn THPT; kết quả khảo sát từ học sinh; định hướng giảng dạy tác phẩm thơ trữ tình cho học sinh lớp 12 chương trình chuẩn THPT theo đặc trưng thể loại. Để đảm bảo đặc trưng thể loại, khi dạy đọc – hiểu thơ trữ tình hiện đại trong chương trình Ngữ văn THPT, cần chú ý những điểm sau đây: Đặt bài thơ trong mối liên hệ với tác giả và hoàn cảnh ra đời của nó, phân tích mạch cảm xúc của cái tôi trữ tình trong bài thơ, tìm hiểu những đặc sắc ngôn ngữ và giọng điệu của bài thơ. Thiết kế bài dạy thơ trữ tình 12, chương trình chuẩn, THPT theo đặc trưng thể loại. Thực nghiệm sư phạm để kiểm chứng kết quả nghiên cứu.