Tác giả: Phan Thị Diệp Thúy, PGS. TS. Nguyễn Tri Nguyên (người hướng dẫn khoa học).

Trường Đại học Trà Vinh. Năm: 2015.

Mô tả: 110Tr. Kính thước: 30cm. Số định danh: 390.0959792 Th523.

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn.

Nghiên cứu chợ cũng là một phương cách để nhận biết các đặc trưng văn hóa của con người trong thời gian văn hóa ở một vùng đất. Thực ra, chợ là hình thái trao đổi cổ xưa nhất của loài người, qua đó mà phát triển thành lĩnh vực thương mại như ngày nay. Chức năng thương mại là một trong các nhân tố chủ đạo của quá trình đô thị hóa, đồng thời cũng là một thành tố văn hóa trong quá trình phát triển xã hội. Nghiên cứu chợ trong đời sống vật chất và tinh thần của cư dân để góp phần nhận biết các nhu cầu, quy luật vận động và phát triển đời sống văn minh hiện đại trong không gian văn hóa của một vùng đất.

Nghiên cứu chợ của người Việt Nam Bộ, với các hình thức đa dạng của nó trong nền văn minh sông nước, có thể giúp nhận thức rõ hơn về quá trình tạo lập và thích nghi của chủ thể người Việt trong quá trình định cư nơi vùng đất mới, góp phần phác họa bức tranh văn hóa đặc sắc về chợ của người Việt Nam Bộ, qua đó có thể hiểu biết đầy đủ hơn về các nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người Việt ở vùng đất này. Do đó, việc nghiên cứu chợ đêm cũng là một phương cách để nhận biết các đặc trưng văn hóa của con người trong thời gian văn hóa ở một vùng đất ở đồng bằng sông Cửu Long. Nhất là ở vùng đất Hậu Giang. Nghiên cứu chợ đêm trong đời sống vật chất, tinh thần của người dân thành phố Vị Thanh tại tỉnh Hậu Giang trong bối cảnh văn hóa chợ miền Tây Nam Bộ qua hiện trạng mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân, việc thưởng thức ẩm thực, giải trí trong thời gian nhàn rỗi để nhận diện một loại hình chơ đô thị đang hình thành ở vùng này.

Từ đó đưa ra các giải pháp bảo tồn và phát triển chợ đêm để giải quyết kịp thời, giúp cho việc kinh doanh chợ đêm đạt hiệu quả tối ưu, tích cực góp phần nâng cao đời sống văn hoá của cư dân vùng đất này. Mục tiêu chính của luận văn nhằm góp phần phác họa bức tranh văn hóa đặc sắc về chợ đêm của người cư dân đồng bằng sông Cửu Long, qua đó có thể hiểu biết đầy đủ hơn về các nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người dân thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) đang định cư ở vùng đất này.

Register to read more ...