foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

294.3855246 - Số nội bộ: 232
lrc@tvu.edu.vn
Liên hệ:



Tác giả: Tô Hải Vân.

Nhà xuất bản: Trẻ. Năm xuất bản: 2015.

Số trang: 219Tr. Khổ: 13 x 20cm.

Số định danh: 895.922334 / V121. Vị trí: Kho Quốc văn 2.

 

 
 
 
 

Người thứ hai, câu chuyện bắt đầu bằng cuộc hành trình của nhân vật “tôi” kiếm tìm “một chỗ đứng” trên chuyến tàu vừa thực vừa ảo. Song hành là chuyến tàu cuộc đời của Viễn, một trí thức trẻ, mang trong mình bầu nhiệt huyết tuổi thanh xuân với khát vọng sống và cống hiến. Trên chuyến tàu hư ảo, anh hiện diện như một kẻ đứng bên lề. Hai cuộc đời phân thân một thực một ảo, tuy khởi hành trong những khoảng không gian và thời gian khác nhau, nhưng lại chung một mục đích truy tìm bản thể để sống đúng với con người mình dù là trong thế giới tưởng tượng.

Bên cạnh các nhân vật vốn là hình chiếu của con người thực ngoài xã hội là những nhân vật hiện diện như những ký hiệu, mô hình, biểu tượng cho những góc khuất tâm hồn. Tiểu thuyết “Người thứ hai” xuất hiện nhiều nhân vật phi nhân dạng, phi tính cách, phi tâm lý, phi cội nguồn, phi tồn tại, và được giải mã theo nhiều cách khác nhau. Thế giới người trong tác phẩm của Tô Hải Vân được đan cài tinh tế khiến người đọc luôn bị ám ảnh, nhiều lúc không phân biệt giữa cuộc đời con người thực và ảo. Nhờ đó, tiểu thuyết của ông có những khám phá nhiều chiều về bản chất cuộc sống và căn tính con người, mở ra những tầng sâu mới thú vị đời sống đầy bí ẩn.

Bên cạnh đời sống đương đại đa chiều, ngổn ngang, tác phẩm hiện ra như một tâm lý nhân vật phức tạp, một “tiểu tự sự” về nội tâm và khát vọng cá nhân của con người. Với xu hướng tiếp cận tính phức tạp của cuộc sống trong thế giới hiện đại, tiểu thuyết của Tô Hải Vân được tổ chức theo lối kết cấu phân mảnh, đa tầng bậc. Trong mỗi chương của tác phẩm luôn xuất hiện những dòng hồi cố liên tục của nhân vật khiến trục thời gian tuyến tính bị tháo dỡ, quá khứ cứ xô về đan xen và bồi đắp hiện tại và quá khứ soi vào nhau, lấp đầy dần những khoảng trống, tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh về cuộc đời của nhân vật chính. Cùng với đó là sự xếp chồng nhiều bình diện không gian: Không gian hiện thực, không gian tâm tưởng. Ở một góc nhìn khác, việc thám hiểm vào tầng sâu vô thức, tâm linh thể hiện sự đa diện, nhiều chiều trong quan niệm về con người cũng như kiến tạo về thế giới của nhà văn, trong đó nổi bật là thế giới nội tâm đa chiều của con người hiện đại.

Cuộc đời là những chuyến đi, con người vừa chấp nhận tuân theo những đường ray đã được lập trình sẵn, vừa tự mở đường cho chính mình. Tiểu thuyết “Người thứ hai” sẽ dẫn mỗi người bước qua vùng tăm tối, vượt lên nỗi sợ hãi, tìm cho mình một chỗ ngồi đích thực trên chuyến tàu cuộc đời, để khám phá, trải nghiệm mọi buồn vui của kiếp nhân sinh. Cùng với chuyến du hành truy tìm bản thể của nhân vật, Tô Hải Vân cũng đã tự tạo cho mình một cuộc hành trình kỳ diệu trong vương quốc sáng tạo của văn chương. Ông đã khẳng định được sức bền, sức trẻ, tài năng, tâm huyết, niềm đam mê cùng sự nghiêm túc, cần mẫn của mình. Người đọc có quyền hy vọng và tin tưởng vào những sinh thể nghệ thuật đầy sức sống tiếp theo của nhà văn.

 

Thư viện xin trân trọng giới thiệu cùng quý Bạn đọc!

Mỗi tuần một quyển sách


Trung tâm Học liệu - Phát triển Dạy và Học

Số 126 - Nguyễn Thiện Thành, Khóm 4, phường 5, Thành phố Trà Vinh - Tỉnh Trà Vinh.

Điện thoại: (+84).294.3855246 số nội bộ: 232. Fax: (+84).294.3855217. Email: lrc@tvu.edu.vn